Thiết kê công nghiệp_Bài 4: Phương thức thực hiện các bước thiết kế sản phẩm

cac-buoc-tien-hanh-thiet-ke-04

PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN CÁC BƯỚC cơ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM

1) Phân tích nhiệm vụ thiết kế

Nhiệm vụ thiết kế một sản phẩm công nghiệp thường có những nội dung chính như sau

a) Yêu cầu kỹ thuật:

. Công dụng, chức năng, tính năng kỹ thuật
. Đô tin cậy, độ an toàn

. Độ bền và độ bền lâu (tuổi thọ của sản phẩm

b) Yêu cầu kinh tế:

. Năng suất

. Hiệu quả

c) Yêu cầu sử dụng

. Thuận tiện

. An toàn

2) Yêu cầu thẩm mỹ công nghiệp

. Dáng vẻ

. Màu sắc

. Sự hấp dẫn đối với người sử dụng

Việc phân tích “nhiệm vụ thiết kế” trước khi tiến hành thiết kế là việc làm cần thiết và
quan trọng, bởi vì:

  • * Những yêu cầu đề ra trong nhiệm vụ thiết kê’ không phải đều quan trọng như nhau,
    tuỳ theo công dụng chức năng của từng loại máy móc, thiết bị có những yẻu cầu, có những
    chỉ số thiết kế cần được thoả mãn hoàn toàn, cũng có những yêu cầu, những vấn đề được coi
    là thứ yếu.

Ví dụ: Khi thiết kế một động cơ đốt trong cho một công viêc tĩnh tại thì chỉ tiêu “xuất
trọng lượng kg/mã lực” không phải là vấn đề được ưu tiên, nhưng thiết kế động cơ đốt trong
dùng cho máy bay thì chỉ tiêu “xuất trọng lượng” lại là ưu tiên số 1.

  • Những người đề ra “nhiệm vụ thiết kế ” thường có những thiên hướng cực đoan hoặc
    chưa phù hợp với thực tế kỹ thuật, do đó phân tích nhiệm vụ thiết kế để có được sự đánh giá
    đúng đắn các yêu cầu, có sự thảo luận tỉ mỉ giữa những người đề ra nhiệm vụ thiết kế và
    những người thiết kế, có thể sửa đổi, bỏ bớt hoặc bổ sung các yêu cầu.

Ví dụ: Có một nhiệm vụ thiết kế bàn ghế cho một trường tiểu học và trung học cơ sở,
buổi sáng dành cho trung học cơ sở, buổi chiều dành cho tiểu học. Đây là nhiệm vụ rất khó
khăn khi bàn ghế dùng chung cho học sinh có độ tuổi chênh lệch lớn từ 6 tuổi đốn 15 tuổi.
Nếu bảo đảm cho học sinh lớp 1 ngồi trên bàn ghế đó không bị cận thị, thì sẽ làm cho học
sinh lớp 8 lớp 9 bị gù lưng hoặc ngược lại.

yeu-cau-tham-my-cong-nghiep

Comments