Học Chi Tiết Máy Bài 73:Giới thiệu bộ truyền bánh ma sát

Giới thiệu bộ truyền bánh ma sát:

Bộ truyền bánh ma sat thường dùng truyền chuyển động giữa hai trục song song nhau (Hình 12-1), cắt nhau (Hình 12-2), hoặc vừa truyền chuyển động vừa biến đổi vận tốc chuyển động (bộ biến tốc ma sát – Hình 12-3).
Bộ truyền bánh ma sát có 3 bộ phận chính:
+ Bánh ma sát dẫn 1, có đường kính d1, được lắp trên trục dẫn I, quay với số vòng quay n1, công suất truyền động P1, mo men trên trục T1
+ Bánh ma sát bị dẫn 2, có đường kính d2, được lắp trên trục bị dẫn II, quay với số vòng quay n2, công suất truyền động P2, mo men trên trục T2.
+ Bộ phận tạo lực ép ban đầu F0, để nén hai bánh ma sát với nhau. Lực F0 tạo ra áp lực Fn trên bề mặt tiềp xúc của 2 bánh ma sát, tạo ra lực ma sát Fms; Fms= Fn.f, trong đó f là hệ số ma sát trên bề mặt tiếp xúc.
+ Trong bộ biến tốc ma sát, có thể có thêm bộ phận phụ, như bánh ma sát phụ, hoặc dây đai phụ (Hình 12-4).
Nguyên lý làm việc của bộ truyền bánh ma sát: hai bánh ma sát được nén bởi lực Fo, trên bề mặt tiềp xúc có áp suất, có lực ma sát Fms, lực ma sát cản trở chuyển động trượt tương đối giữa hai bánh ma sát. Do đó khi bánh ma sát dẫn quay sẽ kéo bánh bị dẫn quay theo, như vậy chuyển động đa được truyền từ trục I mang bánh ma sát dẫn sang trục II mang bánh bị dẫn. Cũng giống như bộ truyền đai, bộ truyền bánh ma sát truyền chuyển động nhờ lực ma sát trên bề mặt tiếp xúc của các bánh ma sát. Lực ma sát cần thiềt trên bề mặt tiếp xúc phải thoả mãn điều kiện:
Fms = Fn.f > K.Ft , K là hệ số tải trọng; lấy K = 1,25 ÷ 1,5

hoc-chi-tiet-may-39-7

hoc-chi-tiet-may-39-8 hoc-chi-tiet-may-39-9

 

 

Comments