Học Chi Tiết Máy Bài 71:Trình tự thiết kế bộ truyền đai dẹt

Trình tự thiết kế bộ truyền đai dẹt:

Kích thước của bộ truyền đai dẹt được tính toán thiết kế theo trình tự sau:
1-Chọn loại vật liệu đai. Tùy theo vận tốc dự kiến, và điều kiện làm việc, lựa chọn loại đai vải cao su, đai sợi tổng hợp, hoặc đai vải, trong đó đai vải cao su được dùng nhiều hơn cả.
2-Xác định đường kính bánh đai nhỏ theo công thức kinh nghiệm:
hoc-chi-tiet-may-39-4
có thể lấy d1 theo dãy số tiếu chuẩn: 50,55,63,71,80,90,100,112,125,140,160,180,200,224,250,280,315 , ….
Tính vận tốc v1, v1 =π.d1.n1/(6.104), kiểm tra điều kiện v1 < vmax. Nếu không thoả mãn thì phải giảm giá trị đường kính d1. Có thể lựa chọn vmax khoảng (20 ÷ 30) m/s.

 

3-Tính đường kính bánh đai bị dẫn d2, d2 = d1.u.(1-ξ), lấy giá trị của ξ, trong khoảng 0,01 ÷ 0,02. Có thể lấy d2 theo dãy số tiêu chuẩn. Khi lấy d2 theo tiêu chuẩn, thì cần kiểm tra tỷ số truyền và số vòng quay n2. Điều chỉnh d1 và d2 sao cho u và n2 không được sai khác với đầu bài quá 4%
4-Xác định khoảng cách trục a và chiều dài L. Xác định chiều dài nhỏ nhất Lmin của đai theo công thức (11-13). Tính khoảng cách amin theo Lmin, dùng công thức (11-3). Kiểm tra điều kiện amin > 2.(d1 + d2). Nếu thoả mãn, lấy a = amin và lấy L = Lmin. Nếu không thoả mãn, lấy a = 2.(d1 + d2), tính L  theo a, công thức (11-2). Lấy thêm một đoạn chiều dài L0 để nối đai, tùy theo cách nối đai có thể lấy L0 trong khoảng 100 ÷ 400 mm.

 

5- Tính góc ôm α1 theo công thức (11-1). Kiểm tra điều kiện α > 1500. Nếu không đạt, thì phải tăng khoảng cách trục a, và tính lại chiều dài L.

 

6-Xác định tiệt diện đai. Chọn trước chiều cao h của đai, h < 40/d1, lấy h theo dãy số tiêu chuẩn. Tính chiều rộng b của đai theo công thức (11-10), lấy b theo dãy số tiểu chuẩn.
7- Tính chiều rộng B của bánh đai. Lấy B = 1,1.b + (10 ÷15) mm. Chọn các kích thước khác của bánh đai, vẽ kết cấu bánh đai dẫn và bánh đai bị dẫn. Để  làm ví dụ, trên hình 11-10 trình bày bản vẽ chế tạo một bánh đai dẹt. Kết cấu của bánh đai được chọn đảm bảo cho các phần thuộc bánh đai có sức bền đều.

 

8-Tính lực căng ban đầu F0 theo công thức (11-15), kiểm tra điều kiện căng ban đầu F0/(b.h) < 1,8 MPa
9-Tính lực tác dụng lện trục Fr, theo công thức (11-4).

hoc-chi-tiet-may-39-5

Comments