Học Chi Tiết Máy Bài 65: Sự trượt trong bộ truyền đai

Sự trượt trong bộ truyền đai:

Thực hiện thí nghiệm trựơt của đai như trên Hình 11-8:

hoc-chi-tiet-may-37-7

Trọng lượng G của hai vật nặng tương đương với lực căng ban đầu F0.
Dây đai dãn đều và tiếp xúc với bánh đai trên cung AB. Giữ bánh đai cố định.
Đánh dấu vị trí tương đối giữa dây đai và bánh đai, bằng vạch màu.
Treo thêm vật nặng G1 vào nhánh trái của dây đai, nhánh trái sẽ bị dãn dài thêm một đoạn. Các vạch màu giữa dây đai và bánh đai trên cung AC bị lệch nhau. Dây đai đã trựơt trên bánh đai.
Hiện tượng trượt này do dây đai biến dạng đàn hồi gây nên. Dây đai càng mềm, dãn nhiêu trượt càng lớn. Được gọi là hiện tượng trượt đàn hồi của dây đai trên bánh đai. Cung AC gọi là cung trượt, cung CB không có hiện tượng trượt gọi là cung tĩnh. Lực Fms trên cung AC vừa đủ cân bằng với trọng lượng G1 của vật nặng.
Ta tăng dần giá trị của G1 lên, thì điểm C tiến dần đến điểm B. Khi điểm C trùng với điểm B, lúc đó Fms trên cung AB = G1, đây là trạng thái tới hạn của dây đai, G1 gọi là tải trọng giới hạn.
Tiếp tục tăng G1, dây đai sẽ chuyển động về phía bên trái, trượt trên bánh đai. Đây là hiên tượng trượt trơn. Lúc này lực ma sát Fms trên bề mặt tiếp xúc giữa dây đai và bánh đai không đủ lớn để giữ dây đai. Fms < G1.
Ta giảm giá trị G1, sao cho Fms trên cung AB lớn hơn G1. Quay bánh đai theo chiềụ kim đồng hồ và ngược lại. Quan sát các vạch màu, ta nhận thấy cung trượt luôn nằm ở phía nhánh đai đi ra khỏi bánh đai.
Xét bộ truyền đai chịu tải trọng T1, quay với số vòng quay n1. Lúc này lực tác dụng trên nhánh căng và nhánh không căng lệch nhau một lượng Ft = 2T1 / d1. Lực Fkh trên nhánh không căng tương đương với trọng lượng G trên thí nghiệm, còn Ft tương đương với G1.
Trên bánh đai dẫn 1 cung trượt nằm về phía nhánh đai không căng, cung tĩnh nằm ở phía nhánh đai căng. Trên bánh đai bị dẫn 2 cung trượt nằm ở phía nhánh đai căng.
Khi Fms1 và Fms2 lớn hơn lực Ft, lúc đó trọng bộ truyền đai chỉ có trượt đàn hồi.
Khi Fms1 hoặc Fms2 nhỏ hơn Ft, trong bộ truyền đai có hiện tượng trượt trơn hoàn toàn. Các bộ truyền đai thường dùng có u > 1, nên Fms1 < Fms2, khi xảy ra trượt trơn thường bánh đai 1 quay, bánh đai 2 và dây đai đứng lại.
Khi bộ truyền ở trạng thái tới hạn, Fms1 « Ft, do lực Fms1 dao động phụ thuộc vào hệ số ma sát trên bề mặt tiếp xúc, nên có lúc Fms1< Ft, có lúc Fms1> Ft. Nhưng khoảng thời gian Fms1< Ft trong bộ truyền đai có trượt trơn, trong phần thời gian còn lại bộ truyền chỉ có trượt đàn hồi. Tình trạng như thế gọi là trượt trơn từng phần.

Comments