Học Chi Tiết Máy Bài 142:Tính toán ổ trượt bôi trơn ma sát ướt
Bài toán kiểm tra ổ trượt bôi trơn ma sát ướt được thực hiện như sau:
– Xác định các giá trị Rz1, Rz2 của hai bề mặt.
– Giả sử khả năng tải của lớp dầu cân bằng với tải trọng, Fd = Fr, ta tính được hệ số khả năng tải cần thiết ΦC.
– Tra bảng, xác định giá trị χtương ứng với ΦC vừa tính được.
– Xác định khe hở trung bình của kiểu lắp trục với lót ổ, S = dô – dtr. Tính ψ.
– Tính chiều cao lớp dầu theo công thức: h = S.(1- χ)/2.
– So sánh giá trị của h với tổng Rz1 + Rz2. Nếu h > k.(Rz1 + Rz2), có bôi trơn ma sát
ướt. Với k là hệ số an toàn, lấy k = 1,1 ÷1,2.
Bài toán thiết kế ổ trượt bôi trơn ma sat ướt được thực hiện như sau:
– Xác định các giá trị Rz1, Rz2 của hai bề mặt
– Chọn giá trị sơ bộ cho hệ số ψsb.
– Giả sử khả năng tải của dầu bằng với tải trọng Fr, ta tính được hệ số khả năng tải
yêu cầu Φyc theo cổng thức:
– Tra bảng, xác định giá trị χ tương ứng với Φyc vừa tính được
– Giả sử điều kiện h > k.(Rz1 + Rz2). Với k là hệ số an toàn, lấy k=1,1÷1,2.
Ta có:
ta tính được giá trị khe hở S
Kiểm tra điều kiện S/d < ψsb . Nếu khổng thoả mãn phải chọn lại giá trị ψsb.
– Chọn kiểu lằp cho ổ trượt, sao cho khe hở trung bình có giá trị bằng S.
Comments